Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Bệnh thận thường không gây ra biểu hiện gì cho tới khi đã tiến triển. Vì thế nên những ai trong diện có xu hướng cao nhiễm bệnh thận và nguy cơ thận hư cần được thầy thuốc làm kiểm tra thường xuyên.

Cũng như gan, thận là bộ phận nội tạng đóng vai trò quan trọng trong thân thể. Thận lọc máu, giúp cân bằng điện giải, cân bằng nội môi, điều hòa áp suất thẩm thấu, chuyển hóa trong cơ thể. Thận là cửa ngõ đào thải chất độc ra ngoài thân thể.







Một khi thận suy yếu, nguy cơ thanh lọc và đào thải kém, thì chất độc được tích tụ trong người, rối loạn điện giải, rối loạn toàn bộ hoạt động của một số cơ quan tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp… thậm chí ăn hiếp dọa sự sống của thân thể. Chính vì tầm quan trọng của thận nên sức khỏe thận luôn là điều bạn cần phải lưu tâm.

nguy cơ sức khỏe của bệnh thận mạn tính

Khi bệnh thận có diễn biến xấu thì một số tình trạng sức khỏe có khả năng xảy ra như thiếu máu, bệnh xương, tổn thương thần kinh và tăng huyết áp.

Tổn thương thần kinh ngoại biên: Gây yếu chân, tay hay có cảm giác kiến bò, cảm giác nóng rát hay khó chịu và bứt rứt ở bàn chân, cẳng chân, dáng đi thay đổi.

Tăng huyết áp: Không chỉ là lý do chính gây suy thận mạn tính mà còn có khả năng là ảnh hưởng của bệnh thận, gây tổn thương cho tim và huyết quản. Suy thận có tác động lớn lên áp huyết vì thận không còn duy trì được cân bằng dịch trong thân thể. Khi dịch ứ đọng ở phổi có thể gây khó thở và suy tim do sung huyết.
đặc điểm nhiễm bệnh thận

Bệnh thận là bệnh diễn ra âm thầm nhưng rất nguy hiểm, một vài dấu hiệu bị bệnh thận vì thế cũng rất khó nhận diện. Đa phần những đặc điểm nhiễm bệnh thận khi thể hiện rõ rệt thì bệnh nhân mới tìm ra ra, nhiều biểu hiện suy thận, thận yếu, thận hư thường gặp là:

Tiểu các

Phù

Hơi thở có mùi amoniac

Nôn và buồn nôn

Mệt mỏi, ngứa

Đau vùng ngang thắt lưng

thay đổi khi đi tiểu

Những đổi thay như tiểu một số vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu một số hơn/ít hơn thông thường và nước tiểu có màu nhợt/màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn…

Nếu bạn có nhiều biểu hiện: Tiểu các hơn 8 lần/ngày và tiểu nhiều hơn 1 lần/đêm thì nên lưu ý, vì đó là cảnh báo chức năng thận suy giảm. Chớ chủ quan với những dấu hiệu tưởng như đơn giản nhưng kéo dài lại gây xu hướng suy thận.

Phù

Thận nhiễm hỏng không loại bỏ được chất lỏng dôi thừa nữa. Do vậy, chất lỏng được tích tụ trong thân thể khiến bạn mắc phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt…

Mệt mỏi

Những quả thận sung mãn tạo ra một hormon gọi là erythropoietin. Hormon này thông báo cho thân thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang ôxy. Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít erythropoietin hơn, cơ thể có ít một vài tế bào hồng huyết cầu vận chuyển ôxy hơn. Các cơ và đầu óc của bạn mệt đi mau chóng. Vấn đề này được gọi là thiếu máu do thận hư.

Ngứa

Ngứa là một trong những dấu hiệu bệnh thận vô cùng quan trọng. Do thận có chức năng loại bỏ nhiều chất cặn bã ra khỏi máu nên khi thận bị suy, sự được tích tụ của nhiều chất thải này trong máu có lẽ sẽ gây ngứa ở da. Đây là biểu hiện bệnh thận điển hình và dễ dàng nhận ra, Vì vậy, người nhiễm bệnh không nên chủ quan, xem thường triệu chứng này vì rất có thể đây là đặc điểm bệnh thận đầu tiên.

Hơi thở có mùi amoniac

Sự thường tích tụ của nhiều chất thải trong máu (được gọi là chứng urê huyết) có lẽ sẽ khiến thực phẩm có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn giết mổ nữa.

Buồn nôn và nôn

Do urê huyết gây nên vấn đề buồn nôn và nôn.

Thở nông

đó chính là do chất lỏng dư thừa trong thân thể tích tụ trong hai lá phổi kèm theo hiện tượng thiếu máu (sự thiếu hụt một số tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy)sinh ra chứng thở nông.


Ớn lạnh

Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh. Thậm chí đang ở trong phòng có nhiệt độ ẩm.

Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung

Thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ ôxy. Điều này có thể ảnh lên trí nhớ, gây mất tập trung, hoa mắt và nhanh chóng.

Bạn đang gặp những vấn đề tế nhị - Bạn cần sự đáp của nhiều bác sỹ chuyên khoa - Hãy nhấc máy và gọi cho chúng tôi theo số 028 392 57 111 hoặc 0168558 1111 Hoặc click *Tư Vấn* trực tiếp trò chuyện cùng với chuyên gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang