Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Mũi Né: Mũi Né là tên một mũi biển, một trung tâm du lịch nổi tiếng ở Phan Thiết. Ngày nay, Mũi Né là một phường của thành phố Phan Thiết và đang hình thành đề án nâng cấp thành thị xã của tỉnh Bình Thuận. Từ một dải bờ biển hoang vu với các đồi cát đỏ mênh mông như sa mạc nằm rất xa đường giao thông, chỉ có lác đác vài xóm chài nghèo ẩn mình dưới bóng dừa râm mát, bỗng chỉ trong vài năm gần đây Mũi Né đã mọc lên hàng trăm khu resort. Theo ước tính, Mũi Né chiếm hơn 70% số lượng resort của Việt Nam và nghiễm nhiên trở thành "thủ đô resort"


Cách trung tâm thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né được nối liền với thành phố biển này bởi con đường Nguyễn Đình Chiểu - huyết lộ duy nhất này được coi là tuyến trọng yếu cho ngành du lịch của Bình Thuận.

Khi đến Mũi Né, du khách sẽ có thể được tham quan làng chài Mũi Né, có cơ hội chứng kiến được hoạt động của một làng chài xứ biển thuần chất Việt Nam. Tên gọi Mũi Né xuất phát từ việc ngư dân, mỗi khi đi biển gặp bão, thường đến đây nương náu. "Mũi" là cái mũi đất đưa ra biển; "Né" có nghĩa là để né tránh. Nơi đây có sự hài hòa giữa màu trắng của cát, màu vàng óng của nắng và màu xanh thẳm của biển tạo cảm giác ấm áp và trong lành, thu hút rất nhiều du khách.

Phan Thiết - miền biển xanh và cát vàng: Biển và cát, đó là những gì mà Phan Thiết được thiên nhiên hào hiệp ban tặng, tạo sự mới lạ cho những người đến thăm và du lịch tại vùng đất này. Bạn có thể đến đây nghỉ dưỡng vào cả mùa mưa.

Phan Thiết chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, là nơi nằm trong vùng nhiệt đới, khí hậu nóng và khô. Là nơi có lượng mưa ít nhất trong khu vực Nam Bộ, trung bình chỉ có 800 -1.150 mm. Phan Thiết là một trong những thành phố trẻ nhất nước và là trung tâm giao dịch và trao đổi chính của Bình Thuận nơi mà có nhiều cái nhất như: Thành phố Phan Thiết là thành phố biển trẻ nhất nước, có tượng Phật nằm dài nhất nước, tháp nước Phan Thiết là tháp đẹp nhất nước, có ngọn Hải đăng Khe Gà cao nhất nước và có hồ Biển Lạc rộng nhất nước v.v....


Chỉ bấy nhiêu thôi đã thấy được cái đẹp mê hồn được thiên nhiên ban tặng, sẽ lôi cuốn khi du khách tới đây. Nếu bạn đến trung tâm thành phố Phan Thiết, là bạn có thể thấy biển. Chạy quanh bờ biển là những hàng dương xanh, ven các khách sạn nổi tiếng. Nhưng dường như để khám phá vẻ kỳ diệu nơi đây, du khách thường ít thích tắm trong những bãi biển này. Họ muốn đi sâu vào phía các đồi cát và chinh phục những bãi cát vàng và biển xanh bao la. Để khám phá nhiều điều kỳ thú hơn, ta rời Phan Thiết 22 km về phía đông bắc, Mũi Né đang chờ đón mọi người.

Những dãy đồi đất thoai thoải sẽ dẫn chúng ta đến với Mũi Né. Và cảm giác của du khách đến làng chài Mũi Né là ngợp trong gió và nắng sớm, bãi cát vàng trải rộng với những rặng dừa thơ mộng. Bờ cát ở đây thoai thoải, biển nông, nước trong xanh mát mẻ và sạch sẽ.

Chỉ cách trung tâm thành phố Phan Thiết 18 km về hướng đông nam, Mũi Né nối liền với thành phố biển bởi con đường Nguyễn Đình Chiểu, huyết lộ duy nhất này được coi là tuyến mũi nhọn cho ngành Du lịch Bình Thuận. Xuyên suốt quãng đường ra tận Hòn Rơm - Mũi Né, con đường nhựa được trải hoa đan xen trong màu thảm nắng loang loáng. Với đồi cát sau lưng và biển xanh phía trước, đây đó thoáng ẩn hiện bạt ngàn vườn cây ăn trái xum xuê, tạo cảm giác như ta đi trong vườn thiên nhiên cổ tích, thơ mộng, như vẽ nên bức tranh sinh động đầy màu sắc mà tạo hóa đã ưu ái dành tặng cho con người. Nhắc đến Mũi Né, du khách hình dung ngay ra một điểm đến bát ngát cát vàng và biển xanh. Nơi đây, cạnh những nẻo đường ngập cát đó, bạn còn có thể khám phá nhiều danh thắng vô cùng ngoạn mục mà bạn chưa có dịp biết đến.



Đi thêm 12 dặm cách Phan Thiết về phía đông là một trong những cảnh đẹp nổi tiếng được hòa lẫn giữa đồi cát và biển xanh, nơi đó còn được gọi là đồi cát Mũi Né. Nơi đây cũng là nơi các nhiếp ảnh gia thực hiện ý tưởng chụp những bức ảnh đẹp và đã đạt nhiều thành công với những giải thưởng trong nước và quốc tế.

Đồi cát Mũi Né có nhiều dáng vẻ khác nhau do đặc điểm khí hậu, gió thổi nên đã tạo những hình dạng rất tuyệt vời, hấp dẫn mà thiên nhiên đã dành cho Mũi Né. Khi đến với Mũi Né, du khách sẽ bị chìm đắm trước vẻ đẹp kiêu sa và còn có thể thực hiện nhiều trò chơi thể thao bổ ích như: trượt cát, thi leo lên đồi cát v.v....Trên vùng đất cát nắng nóng hoang sơ ngày nào giờ được thay vào một màu thẳm xanh kỳ diệu của sự sống vạn vật. Cao cao là trời, xanh xanh là biển, óng ả như tấm thảm khổng lồ là những đồi cát xa tít tận chân mây.

Cả trời, đất và cát hoà quyện thành một bức tranh thuỷ mặc. Từ nhiều năm qua, đồi cát Mũi Né đã trở thành đề tài nổi bật trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật, đồng thời đây là một danh thắng nổi tiếng, là biểu tượng và là hình ảnh đẹp của vùng đất Bình Thuận.

Bờ biển của Hòn Rơm sạch và đẹp, nước trong xanh. Sóng chạy dưới chân những hàng dừa mát rượi và trĩu quả. Du khách cũng có thể khám phá những bãi biển với vẻ đẹp hoang sơ chưa bị khai thác bởi con người. Chớ quên đặc sản nước mắm thượng hạng của Phan Thiết và đừng quên thưởng thức món mực phơi một nắng nướng trên than hồng, ngọt và thơm phức. Cốm sữa và bánh rế cũng là những món ngon tuyệt hảo.

Dưới ánh nắng vàng lung linh cùng luồng gió mát mang theo vị mặn của biển, phóng tầm mắt ra xa để cảm nhận vẻ đẹp tinh khôi của thiên nhiên, bạn sẽ tìm thấy những giây phút kỳ diệu mà không một nơi nào có được. Bên cạnh đó, Mũi Né có nhiều bãi biển hoang sơ cùng với cảnh quan hùng vĩ như Bãi Ông Địa, Bãi Trước, Bãi Sau... là những nơi bạn có thể tắm biển, nghỉ dưỡng, du thuyền, dã ngoại, câu cá, săn bắn và ngắm ánh bình minh trên đồi cát.


Mũi Né là một vùng dân cư sầm uất với tốc độ phát triển nhanh toàn diện, vươn lên mạnh mẽ cùng với bao tiềm năng, còn giữ bên trong từ thế mạnh đánh bắt hải sản đến phát triển du lịch. Bạn có thể hình dung tương lai rực rỡ, một sức sống trẻ của Mũi Né. Một đô thị mới, một đặc khu du lịch biệt lập độc đáo trên bờ biển Thái Bình Dương, quy trình kiến thiết vĩ mô mang tầm vóc oai hùng trong khu vực Đông Nam Á. Với bao bộn bề mưu sinh, Mũi Né vẫn đang ngày càng khẳng định mình trong khó khăn, trở lực trên con đường cất cánh vươn lên tầm kích của khát vọng.

Lượng khách đến tham quan - du lịch Mũi Né bây giờ chỉ có thể tính từng giờ, từng ngày trên bán đảo ngũ sắc được bao quanh một màu xanh biển cả. Gió từ biển thổi vào từng cơn về hướng xóm Bà Động, bàu Me, bàu Tàn... trong tiếng sóng rì rào khúc tự ru mình thêm lạc quan trong màu nắng chói chang của mùa Hạ. Đêm đến, khách có thể đi dạo thong thả ở bãi trước, ghềnh sau hoặc tản bộ ngay trong lòng Mũi Né yêu dấu. Màu hoàng hôn làm đồi hồng thêm phần thơ mộng, trong khi đồi cát êm đềm, trữ tình với khoảng trời dành cho tình yêu đôi lứa.

Mũi Né bây giờ vô cùng nhộn nhịp, tưng bừng, hài lòng với cuộc sống hiện tại khi mà nền công nghiệp hiện đại đã ngày càng nâng cao hơn mức sống cho người dân xứ biển. Với lòng mến khách, chân chất của người dân nơi đây đã cảm nhận sâu sắc các lĩnh vực xã hội trực tiếp qua sự giao tiếp với khách du lịch, qua các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng nhiều. Các đoàn ca nhạc nhẹ, nghệ thuật quần chúng... ở xa thường chọn nơi đây để biểu diễn sau khi rời Phan Thiết, bao giờ cũng được sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán thính giả địa phương. Các dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, quán nhậu, mô hình ca nhạc hát với nhau... được phát triển nhanh chóng dọc đường ven biển để đáp ứng nhu cầu giải trí tinh thần của người dân địa phương lẫn du khách mỗi lần tới đây.



Vào những đêm trăng sáng, trời quang thanh mát, Mũi Né đẹp tuyệt vời với những ánh đèn màu lấp lánh sáng tỏa một góc trời. Ở đây, du khách còn bị lôi cuốn với thú ngắm trăng trên biển. Có nhiều người còn kiên trì canh chờ hằng đêm để chụp lấy ngay những tấm hình có ánh trăng mọc trên biển đẹp. Hàng phố biển cũng nồng nàn, dạt dào ru đưa lòng du khách, là một sự hấp dẫn mê hồn. Nếu hương phố biển Nha Trang cuồng nhiệt, vị hấp dẫn của Vũng Tàu nhẹ nhàng thì hương phố biển Mũi Né lại dịu dàng làm ngây ngất lòng người. Nó hội tụ một sự lãng mạn, nên thơ của điểm đến trẻ đầy tiềm năng.

Đến với Mũi Né du khách sẽ bắt gặp đâu đó quang cảnh buổi bình minh người dân chài tung lưới ra khơi và hiểu hơn nữa nét sinh hoạt riêng của một làng chài xứ biển. Mũi Né có được tên gọi này là do những ngư dân đi biển thường đến đây làm nơi nương náu mỗi khi đến mùa bão hay có bão đến. Mũi có nghĩa là cái mũi đưa ra. Né có nghĩa là để né tránh. Nơi đây có sự hài hòa giữa nắng ấm rọi xuống bờ cát vàng và màu xanh thẳm của biển sẽ tạo cảm giác ấm áp, trong lành và thu hút rất nhiều du khách đến đây.

Mũi Né còn có những quán cà phê êm đềm, nằm ẩn khuất trong vườn cây ăn trái ở ngoại vi, mùi thơm ngon từ ly cà phê nóng hoà quyện vào không khí trong lành về đêm là thứ không thể thiếu của khách xa gần khi đã thực hiện chuyến dã ngoại đến vùng đất này. 

Hơn một triệu lượt du khách đến tham quan - du lịch ở đây trong năm qua, dường như ai cũng còn giữ mãi trong lòng mình ít nhiều kỷ niệm, ấn tượng về Mũi Né - Hòn Rơm, một vẻ đẹp được đan xen bởi bãi cát vàng, biển xanh, nắng và gió sẽ đem lại sự huyền diệu lung linh, sảng khoái. Mũi Né sẽ còn nhiều điều tuyệt diệu bất ngờ hơn nữa cho quí khách mỗi lần ghé thăm. Và cứ mỗi lần đến tham quan, thưởng ngoạn, nghỉ mát, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên hơn vì khung trời hấp dẫn trong khung cảnh du lịch sinh thái biển ở nơi đây pha lẫn cảm xúc lạ lùng, cuốn hút, ngỡ ngàng khó nói hết, như lời mời chào của một điểm đến lý tưởng, còn với nhiều khu sinh thái khác như Hòn Câu Lao ở Tuy Phong, Hòn Tranh, Hòn Đen, Hòn Trứng, chắc hẳn bạn sẽ thấy biển Phan Thiết thực hấp dẫn biết bao.

1 nhận xét:

  1. Một lần được về đây khám phá bạn sẽ thấy ở nơi đây biển trời thật là tuyệt vời

    Trả lờiXóa

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang