Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Bình thường tinh hoàn của nam giới cũng một bên to, bên nhỏ, bên cao bên thấp. Bên cạnh đó phần da bìu cũng có lúc săn lại, mềm, giãn ra hoặc xệ xuống tùy thuộc vào nhiệt độ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu một ngày bạn phát hiện ra, một bên tinh hoàn (thường là tinh hoàn trái) nhỏ hơn đáng kể so với tinh hoàn phải, có cảm giác nặng nề ở tinh hoàn, khi sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống sợi mì. Trong một số trường hợp bạn còn cảm thấy căng nhức ở bìu, đau tăng hơn về cuối ngày khi đứng hoặc hoạt động lâu,... thì lúc này bạn nên thật sự cảnh giác. Bởi, khả năng bạn đang mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh là rất cao.
Xem thêm:  Phương pháp cắt bao quy đầu không đau


Vậy, giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh gì?


Theo các chuyên gia y tế, giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn hơn một cách bất thường gây tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Thường thì giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra ở tinh hoàn trái với tỷ lệ xảy ra là 80%. Bệnh là nguyên nhân gây ra từ 15- 25 % các trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75- 81% vô sinh nam thứ phát.
Xem thêm: Cách phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có dấu hiệu, triệu chứng rõ ràng nên không phải bất kỳ nam giới nào cũng có thể nhận ra được. Họ chỉ nhận ra được khi đi khám bệnh nam khoa hoặc khám hiếm muộn. Vì vậy, để không phải ở thế bị động, nam giới có thể dựa vào các triệu chứng điển hình của bệnh như: Đau tức khó chịu ở vùng bìu mỗi khi ngồi, đứng hoặc vận động nhiều. Thế  nhưng khi nằm các triệu chứng này lại giảm. Bên cạnh đó, ở tinh hoàn luôn có cảm giác nặng nề. Mỗi khi sờ vào gốc dương vật thấy có nhiều búi giống như sợi mì,... thì nam giới nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.


Giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu như kéo dài quá lâu sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho khả năng sinh sản của nam giới. Cụ thể là: làm tăng nhiệt độ ở bìu, trào ngược các chất chuyển hóa từ thượng thận - thận vào tĩnh mạch tinh, ứ đọng máu tĩnh mạch..., ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, vô sinh – hiếm muộn là điều không thể tránh.
Xem thêm: Duong vat co mui hoi va ngua

Riêng đối với một số người chưa mắc bệnh này, cách tốt nhất để phòng tránh là thực hiện theo một số chỉ dẫn như sau:

-
Không nên mặc quần lót quá chật, có chất liệu nilon gây ngứa ngáy và ứ đọng mồ hôi.

-
Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng bệnh.

- Khám sức khỏe định kỳ cũng là một trong những biện pháp phòng tránh bệnh tật một cách có hiệu quả.


-
Khi có cảm giác khó chịu hay đau, nặng bìu thì nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang