Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013


Mùa thu là mùa đẹp nhất để làm một chuyến du hành về Hạ Long. Đừng ngại nếu bạn đã từng ghé Hạ Long nhiều lần, vẫn còn nhiều đường tour đầy lý thú để bạn có thể khám phá vịnh biển tuyệt đẹp này.
Chèo kayak, ngắm Hạ Long

Nếu bạn đã đến Hạ Long nhiều lần, vẫn có một cách đầy ấn tượng để bạn khám phá lại vịnh biển đẹp này. Đó là thăm Hạ Long bằng thuyền kayak. Đi tour này, du khách sẽ được tự mình chèo thuyền đến những vùng hoang sơ, mới mẻ, không nằm trong hành trình của những tàu du lịch lớn. Đơn giản vì các tàu lớn không thể vào đuợc những chỗ xa xôi, quanh co này. Một cảm giác thật mới mẻ khi hòa mình vào thiên nhiên, khám phá những khu vực đẹp, hoang sơ của vịnh Hạ Long như: hang Luồn, hang Ba Trái Đào, hồ Ba Hầm, đền Bà Men, đảo Đầu Bê...

Với chương trình du lịch này kể cả những người đã đến vịnh Hạ Long nhiều lần, cảm giác nhận được vẫn là một vịnh Hạ Long mới mẻ hoàn toàn. Khi len lỏi qua những hòn, những đảo trong lòng vịnh, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những rạn san hô, những đàn cá bé xíu tung tăng bơi lội và còn vô vàn cảnh sắc chưa từng thấy trong bất kỳ cuốn sách du lịch nào. Mỗi lần mái chèo quạt xuống, vung lên là hàng trăm ngàn giọt nước biển ánh lên vẻ đẹp lấp lánh trong ánh nắng…

Là tour du lịch đặc biệt, vì thế bạn không thể tự tổ chức mà phải mua tour thông qua các hãng lữ hành. Hiện nay, ở các tour Hạ Long nhà tour đều có thiết kế sẵn chương trình chèo thuyền kayak “cộng thêm” nếu khách có yêu cầu.

Ngủ đêm trên vịnh
Có một cách khác đi chơi vịnh Hạ Long mà không phải ngủ khách sạn là ngủ đêm ngay trên vịnh! Tuy không phải là đường tour mới nhưng vẫn “hút” khách. Một cảm xúc choáng ngợp mà bạn không thể nào quên khi được ngắm giây phút hoàng hôn buông xuống trên những cánh buồm đỏ thắm. Hay giây phút đón ánh bình minh giữa trời nước mênh mông! Bạn hoàn toàn được đắm mình trong gió biển giữa đất trời bao la. Khi màn đêm buông xuống là lúc bạn tận hưởng cảm giác tĩnh lặng, nằm ngắm sao đêm trên boong tàu và ngủ giữa trời lộng gió.

Không chỉ thích hợp với du khách muốn xả stress, đây còn là đường tour được các cặp đôi “để ý” đến nhiều nhất trong mùa trăng mật. Nếu đi với nhóm bạn, nhà tour còn có nhiều chương trình hấp dẫn như: party trên tàu, câu mực đêm…

Qua đêm giữa Vịnh Hạ Long TTCN
Vịnh Hạ Long hấp dẫn du khách bởi sự kỳ vĩ của 775 đảo đá muôn hình vạn trạng, những hang động hoành tráng, sắc xanh của biển cả, những cánh buồm mơ hồ, huyền ảo trong sương... Nhưng còn có một Hạ Long của buổi hoàng hôn và khi đêm xuống... Ai đã từng đến TP Hạ Long cũng đều lên du thuyền, dạo quanh vịnh Hạ Long để ngắm cảnh, thăm hang động... Có du khách ngẫu hứng tiếp tục rong ruổi ra tận vịnh Vân Đồn - Cẩm Phả hoặc đảo Cát Bà.

Do vậy không đâu có đông du thuyền như ở Hạ Long. Ngoài 500 chiếc chuyên vận chuyển du khách tham quan trong ngày, còn có gần 60 thuyền được thiết kế như khách sạn 2-3 sao, có phòng ngủ máy lạnh, nhà hàng, quầy bar, khu vực tắm nắng, máy phát điện... Số du thuyền cao cấp này dành cho những vị khách khá giả, muốn sống vài ngày lênh đênh trên biển đảo.

Chúng tôi lên thuyền Biển Ngọc ra khơi khi mặt trời đã đứng bóng. Thuyền trưởng kiêm tài công cho biết hôm nay đoàn chúng tôi may mắn gặp thời tiết tốt vì mấy ngày qua trời u ám, mưa như trút nước suốt ngày. 

Thủy triều lên, những cơn gió mát làm dịu bớt sự oi bức của cái nắng hè. Giữa trời biển mênh mông, núi non trùng điệp gối lên nhau như bức trường thành khổng lồ trước mũi thuyền. Nhưng khi thuyền đến gần, núi bỗng tách ra, mở lối cho thuyền lượn quanh những đảo đá sừng sững. Cảnh trí hư hư thực thực, càng nhìn càng biến ảo.

Buổi chiều thuyền cập bến hòn Titôp, đảo duy nhất trong vùng di sản thiên nhiên thế giới có bãi cát trắng mịn màng. Đây là nơi Bác Hồ mời nhà du hành vũ trụ Liên Xô Titôp đến nghỉ ngơi, tắm biển vào năm 1962. Con đường bậc thang lượn vòng sườn núi dẫn lên đỉnh, nơi có một tòa tiểu đình mái cong để du khách dừng chân ngắm cảnh hoàng hôn trên vịnh Hạ Long.

Mặt trời tựa khối cầu lửa, lan tỏa sắc da cam, đang xuống dần phía tây khiến bóng núi càng lúc càng nghiêng xuống nước. Du khách liên tục bấm máy ảnh, bắt lấy khoảnh khắc mặt trời chìm dần vào dãy núi hình răng cưa.

Ở hướng nam, trên mặt biển xanh ngọc bích là hàng trăm đảo đá dàn trải lô nhô, hệt những tượng đá uy nghi trầm mặc. Thấp thoáng đó đây vài cánh buồm đỏ sậm, len lỏi giữa các đảo không biết đi đâu, về đâu. Chiêm ngưỡng bức tranh ấy, trong lòng du khách gợi lên bao cảm xúc khó tả bằng lời bởi không phải nhiều lần trong đời mình gặp được...

Nắng chiều tắt hẳn, trong cái vụng nhỏ giữa bốn bề núi đá đã rực sáng ánh đèn từ vài chục con thuyền kề cận bên nhau mà rất dễ nhận ra hầu hết khách trên thuyền là người nước ngoài. Theo anh Đào Mạnh Lượng, chủ đội tàu Biển Ngọc, số đông du khách lưu trú trên biển đảo Hạ Long đến từ châu Âu, kế đó đến khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc..., còn khách nội địa chỉ chiếm khoảng 1-2%. Thông tin ấy giúp chúng tôi biết được các hãng lữ hành quốc tế luôn đi trước người làm du lịch bản xứ một bước về mặt sáng tạo sản phẩm du lịch mới, đón đầu nhu cầu thị trường.

Khi màn đêm buông xuống, hầu như ai cũng có mặt trên boong tàu. Trong không gian tĩnh lặng, gió biển hiu hiu, không gì bằng nằm dài trên ghế ngắm nhìn “thành phố nổi” lung linh rực rỡ dưới trời đêm đầy sao, thi thoảng có tiếng mái chèo khua nhẹ của chiếc thuyền nan cập mạn thuyền, chào mời du khách dùng món cháo khuya. Và giấc ngủ đến thật dịu dàng trong tiếng sóng rì rào như lời thì thầm của biển...

Khám phá Vịnh Hạ Long bằng thuyền kayak 
Để cảm nhận được hết sự hùng vĩ của thiên nhiên Vịnh Hạ Long và khám phá hết những vách núi với vô vàn những mỏm, ghềnh tuyệt đẹp thì cách tốt nhất là chèo thuyền kayak.

Trên thực tế, du lịch chèo thuyền kayak đã xuất hiện ở Vịnh Hạ Long từ những năm đầu của thập kỷ 90, thế kỷ 20. Lúc đầu, chèo thuyền kayak chủ yếu chỉ dành cho du khách nước ngoài ưa mạo hiểm. Đến nay, đã có nhiều du khách trong nước tham gia chèo thuyền kayak ở Vịnh Hạ Long, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Khám phá Vịnh Hạ Long bằng thuyền kayak, du khách dường như sẽ thấy được một Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp khác mà khi ngồi trên tàu du lịch không thể có được cái cảm giác đó.

Vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên qua hình tượng độc đáo và ngộ nghĩnh của hàng nghìn đảo đá vôi, các hang động với những nhũ đá huyền ảo… ở Vịnh Hạ Long đã từng mê hoặc biết bao du khách. Nhưng để cảm nhận được hết sự hùng vĩ của thiên nhiên Vịnh Hạ Long và khám phá hết những vách núi dưới tác động của hàng ngàn năm sóng cuộn hay ngắm nhìn đàn chim biển đậu chênh vênh trên mỏm đá và được chạm vào những nhũ đá hàng nghìn năm tuổi... thì cách tốt nhất là chèo thuyền kayak.

Một mình trên chiếc thuyền hay cùng với một tay chèo đồng hành, du khách sẽ khám phá những cảm xúc chưa bao giờ được trải qua khi khua mái chèo đến sát những chân núi đá và cảm nhận sự tĩnh lặng đến tuyệt đối của nhiều vùng vịnh vắng.

Khi con thuyền kayak len lỏi qua những hòn đảo chưa được đặt tên, bạn mới tận mắt chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của những rạn san hô, những đàn cá bé xíu tung tăng bơi lội và còn vô vàn cảnh sắc chưa từng thấy in trong bất kỳ cuốn sách du lịch nào. Mỗi lần mái chèo quạt xuống, vung lên là hàng trăm ngàn giọt nước biển ánh lên vẻ đẹp lấp lánh trong ánh nắng.

Đến nay, hầu hết các thuyền lớn phục vụ khách du lịch ở Vịnh Hạ Long như Hương Hải, Ginger đều trang bị thuyền kayak. Thuyền kayak có nhiều loại: loại bằng nhựa composit, cao su đúc hoặc thuyền bơm hơi cùng với mái chèo. Các hòn đảo như hang Luồn, Ba Trái Đào, Ba Hầm, Đầu Bê… là những địa điểm thích hợp chèo thuyền kayak.

Ở những hang động thấp, muốn vào được trong hang, nhiều khi du khách phải vừa nằm trên thuyền vừa dùng tay đẩy trên trần hang mới vào được. Có những đoạn nước cạn, du khách phải xuống kéo thuyền vượt qua. Đặc biệt hơn, nếu tham gia tour ngủ đêm trên vịnh, nhiều du khách được tận hưởng bầu không khí tĩnh lặng giữa biển khơi.

Trên đường trở về sau khi tham quan Vịnh Hạ Long, Brian James - một du khách đến từ Australia hào hứng kể những kỷ niệm thú vị sau chuyến đi, nhất là thời gian một mình trên chiếc thuyền kayak khám phá hang Luồn: “Ấn tượng nhất với tôi là khi cho thuyền chui vào hang. Càng chèo vào sâu càng tối om, hàng trăm ngọn nhũ thả xuống ngang mặt, có lúc phải nằm ép mình xuống mặt thuyền mới lọt qua được. Cảm giác mỏi nhừ hai cánh tay sau khi kết thúc cuộc hành trình khám phá Vịnh Hạ Long bằng thuyền kayak đã để lại cho tôi nhiều điều thú vị”.

Năm 2000, thời báo National Geographic Adventures Journal đã bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong 25 điểm du lịch chèo thuyền kayak hàng đầu thế giới.

1 nhận xét:

  1. Chèo kayak, ngắm Hạ Long một lần thử nghiệm bạn sẽ say mê liền :)))))))))

    Trả lờiXóa

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang