Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Đạp xe, đi bộ, tập dưỡng sinh, hạn chế nằm sấp, đi đứng thẳng lưng, thoa kem giảm đau... Giúp hạn chế một số dấu hiệu bệnh xương khớp.

tác nhân gây đau cơ xương khớp

Bên trong xương khớp luôn diễn ra hai quá trình đối ngược: tái tạo và phân huỷ. Bước vào tuổi trung niên, tốc độ phân hủy của xương thường diễn ra nhanh hơn quá trình tạo thành. Xương bắt đầu suy yếu và giảm mật độ. Quá trình này tiến hành lớp sụn mỏng dần, phần xương dưới sụn mắc lão hóa. Áp lực cơ thể chèn lấn đến phần xương dưới sụn, gây đau nhức khi vận động hay thay đổi tư thế.






Ngoài ra, quá trình chuyển hóa cũng suy giảm khi tuổi cao. Máu và chất dưỡng chất cung cấp cho cơ thể giảm dần. Hệ xương khớp không được bổ sung đầy đủ nhiều hoạt dịch lỏng và chất nhờn, dễ đau nhức khi vận động, ma sát.

Chứng đau xương khớp thường tăng nhiều vào giai đoạn chuyển mùa, khi thời tiết trở lạnh hoặc áp suất không khí giảm. Nhiệt độ giảm tiến hành cho cơ gân bị co rút lại, lưu thông dịch khớp giảm đi, ma sát giữa các đầu xương tăng lên. Trời lạnh cũng làm cho huyết mạch tại các vùng da co lại, tuần hoàn máu lên khớp xương bị hạn chế, gây đau nhức khi cử động. Mùa hè, áp suất không khí giảm, cũng khiến cho một số khớp giãn ra và chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh, gây đau.

Lúc còn trẻ, nếu bạn vận động thể thao quá sức; nhiều lần đi giày cao gót; có thói quen bẻ tay; ngồi và thực hiện việc sai tư thế; gánh gồng nặng nhọc… sẽ dễ nhiễm chứng đau xương khớp khi bước đến tuổi trung niên.

một số biện pháp cải thiện

Vận động, tập thể dục, thể thao phù hợp và lành mạnh là biện pháp công hiệu giúp ngăn đề phòng hiện tượng đau cơ xương khớp tuổi trung niên. Ở giai đoạn cao tuổi, nên tham gia một vài hoạt động hữu dụng như đạp xe, đi bộ, tập dưỡng sinh… Chúng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sức mạnh của một số cơ quanh khớp, làm giảm áp lực lên bề mặt sụn, giúp cho xương khớp được mạnh khỏe.

Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tránh các tư thế gây áp lực đến khớp như hạn chế việc nằm sấp; ngồi, đi, đứng thẳng lưng; cúi xuống bê vật nặng… Khi có tuổi, không nên thực hiện việc và lao động quá sức làm xương khớp quá tải.

Chế độ ăn uống phù hợp cũng giúp cải thiện vấn đề đau xương khớp. Ở tuổi trung niên, bạn cần bổ sung các thức ăn giàu canxi, vitamin và khoáng vật vào trong bữa ăn hàng ngày (rau, củ, quả, trứng, sữa, cá, tôm, cua...) để làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp. Nên giảm các thức ăn giàu chất béo và đường (đồ ngọt, thức ăn nhanh…) để duy trì thể trạng cân đối; tránh béo phì nhằm không gây tăng nhiều áp lực lên xương khớp.

Khi đau nhức xương khớp, có khả năng giảm dấu hiệu bằng cách sử dụng các loại kem bôi tạo cảm giác nóng tại chỗ. Cảm giác nóng từ thuốc thoa giúp tiến hành giãn mạch gần kề dưới da, vừa kích thích tưới máu, vừa tạo điều kiện cho một số chất giảm đau thẩm thấu lên một vài vùng cơ mắc đau, nhờ đó hiệu quả giảm đau nhanh hơn.


Ngoài ra, tần số cao thăm khám bác sĩ đều đặn nhằm mục đích là theo dõi hiện tượng bệnh, tránh để có thể chứng đau xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Bạn đang gặp những vấn đề tế nhị - Bạn cần sự tư vấn của một số chuyên gia chuyên khoa - Hãy nhấc máy và gọi cho chúng tôi theo số 028 392 57 111 hoặc 0168558 1111 Hoặc click *Tư Vấn* trực tiếp trò chuyện cùng với bác sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang