Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

một số quái dị ở vùng bìu dễ Mọi người có thể phát hiện , tuy nhiên, đó là bệnh gì? Cách chữa như thế nào? Có bắt buộc phải mổ không? Và nhất là khi nào thì phải mổ sẽ được bác sỹ Lê Sĩ Trung, chuyên khoa phẫu thuật Tạo hình một vài quái dị Sinh dục Tiết niệu giải thích rõ trong bài viết này. >>> Địa chỉ khám đường tiết niệu uy tín

1/ Thoát vị bẹn ở trẻ em – Nang thừng tinh – Tràn dịch màng tinh hoàn

Đây là một số bất thường hay gặp nhất ở trẻ em có cùng đặc điểm là “Bìu to” và 2 bên không cân đối. Cả 3 bệnh lý trên là biểu hiện khác nhau của cùng một hiện tượng “Còn ống phúc tinh mạc” (Persistance du processus péritoneo-vaginal) do ống từ ổ bụng thông với bìu không được đóng lại dứt điểm trong thời kỳ thai .

đặc điểm của bệnh

Thoát vị bẹn ở trẻ em: Bìu to lên , mất cân đối mỗi khi trẻ khóc hoặc chạy khiêu vũ , thường là không đau, sau đó lại có thể tự xẹp đi khi nằm. Khi khám sờ thấy lỗ thoát vị rộng, có khả năng thấy quai ruột tụt xuống bìu. Siêu âm bìu giúp xác định chẩn đoán. Nếu bìu to, đau kèm theo nôn, bụng chướng…cần nghĩ ngay lập tức đến thoát vị bẹn ở trẻ em bị nghẹt, phải đưa trẻ đi cấp cứu tránh ảnh hưởng hoại tử bộ phận thoát vị bằng thủ thuật đẩy khối thoát vị đến ổ bụng hoặc mổ cấp cứu nếu cần.

Thoát vị bẹn trái: bìu to lệch phía bên trái
Cần lưu ý rằng thoát vị bẹn ở trẻ em cũng gặp ở trẻ gái với dấu hiệu là vùng môi lớn phình to lên , mất cân đối so với bên kia, thường xuất hiện khi gắng công như khi trẻ khóc, chạy nhảy …sau đó tự ghẹ đi khi nằm. Thường gặp là tình trạng buồng trứng và vòi trứng thoát vị xuống môi lớn. Nếu nghẹt, trẻ sẽ rất đau, cần mổ cấp cứu để có thể tránh hoại tử.



Với thoát vị bẹn ở trẻ gái, đặc biệt nếu là thoát vị bẹn 2 bên, việc lưu ý thăm dò nhiều cơ quan sinh dục trong khi mổ là vô cùng quan trọng giúp việc xác định giới tính thật của trẻ. Trường hợp điển hình của “phái mạnh lưỡng giới giả”, “Tinh hoàn phái đẹp hoá” là 1 bé trai nhưng trông như bé gái với bộ phận sinh dục ngoài là bé gái, được đặt tên con gái, trẻ bị thoát vị bẹn ở trẻ em. Trong khi mổ thoát vị làm kiểm tra thấy không có buồng trứng, không có tử cung, có tinh hoàn trong ổ bụng hoăc ống bẹn, âm đạo ngắn. Cần phải làm thêm mắc sắc thể giới tính hoặc gen biệt hóa tinh hoàn cũng như khám nội tiết nhằm xác định giới tính thật của người bệnh . >>> Chữa sùi mà gà hết bao nhiêu tiền


Tràn dịch màng tinh hoàn: Bìu to tần suất cao , liên tục, mất cân đối ngay lập tức từ sau đẻ. Không đau. Sờ có biểu hiện kẹp màng tinh hoàn. Siêu âm giúp xác định chẩn đoán.
Nang thừng tinh: Bìu to tần suất cao , liên tục, mất cân đối ngay lập tức từ sau đẻ, không đau, có lẽ sẽ sờ thấy “Ba hòn”. Siêu âm giúp xác định chẩn đoán.

Thoát vị bẹn ở trẻ em: Bắt buộc phải mổ để có thể cắt và khâu lại bao thoát vị. Cần vào kế hoạch mổ thật nhanh nhất có khả năng để có thể tránh nguy hại nghẹt gây hoại tử ruột hoặc nhiều tạng thoát vị bẹn ở trẻ em.
Tràn dịch màng tinh hoàn và nang thừng tinh: Không bao giờ mổ trước 2 tuổi vì đây là khoảng thời gian mà ống cứu tinh mạc còn có xu hướng tiếp tục kép lại. Nếu ống này đóng kín thì bệnh sẽ khỏi tự nhiên với tỷ lệ khoảng 65% một số trường hợp. Sau 2 tuổi mà bìu vẫn to thì dứt điểm mất cơ hội tự khỏi, khi đó cần mổ để có thể khâu lại ống cứu tinh mạc và hút hết dịch trong nang hoặc trong màng tinh.
Cách mổ như thế nào?
Tất cả 3 bệnh lý‎ của hiện tượng “Còn ống cứu tinh mạc” này đều có phương pháp mổ như nhau: Qua vết rạch nhỏ 1cm tại nếp lằn bẹn bụng cùng bên thoát vị, nơi sẽ có lông che kín sẹo, bác sỹ cắt và khâu lại ống cứu tinh mạc. Với thoát vị bẹn có khả năng thực hiện giải phẫu nội soi. Thời gian mổ khoảng 20 phút, nằm viện ½ ngày.
Trong trường hợp mổ cấp cứu thoát vị bẹn nghẹt, ngoài việc cắt và khâu bao thoát vị, bác sỹ phải sử lý‎ nhiều tạng thoát vị tùy theo mức độ nghẹt năng hay nhẹ mà đẩy tạng đó lên ổ bụng hoặc bắt buộc phải cắt bỏ nếu đã hoại tử.
Cần biết rằng, thoát vị bẹn bẩm sinh ở trẻ em hoàn toàn khác với thoát vị bẹn mắc phải ở người lớn về lý do cũng như cách mổ chữa trị .
2/ Tinh hoàn chưa xuống bìu
Bệnh dấu hiệu với “Bìu gạnh ” lệch nếu ẩn tinh hoàn 1 bên hoặc gạnh dứt điểm nếu ẩn tinh hoàn cả 2 bên. Tinh hoàn chưa xuống bìu (Testicule non descendue); tinh hoàn lạc chỗ (Ectopie testiculaire) là tình trạng bất thường trong quá trình di chuyển của tinh hoàn từ ổ bụng xuống bìu, bao gồm cả sự dừng lại trên đường di chuyển hoặc di chuyển lạc đường.
tinh hoàn chưa xuống bìu
Ẩn tinh hoàn là bất thường bẩm sinh phổ biến ở hệ sinh dục của trẻ em. Trong vòng khoảng 6 tháng sau sinh, tinh hoàn vẫn có khả năng tiếp tục quá trình di chuyển và xuống vào đúng vị trí trong bìu. Tuy nhiên, khả năng 1 tinh hoàn tự di chuyển xuống bìu đến vị trí bình thường không các . Nếu sau 6 tháng tuổi mà tinh hoàn chưa xuống bìu, trẻ cần phải được đưa ra cách chữa . Nếu không, sự phát triển của tinh hoàn sẽ bị giới hạn, về lâu về dài có thể ảnh hưởng lên xu hướng sinh sản, dễ sảy ra biến chứng soắn tinh hoàn thậm chí tinh hoàn có thể bị ung thư.
Chẩn đoán
Biển hiện gợi ý là dấu hiệu bìu ghé , không sờ thấy tinh hoàn trong bìu. Cần tìm ra khi trẻ thực sự thư giãn, các cơ thả lỏng. Dùng lòng bàn tay vuốt từ vùng mu xuống bìu có thể cảm thấy tinh hoàn nổi gờ lên . Nếu có lúc tinh hoàn sờ thấy ở bìu, có lúc lại di động vào vùng bẹn, trường hợp này gọi là “Tinh hoàn lò so” (Le testicule oscillant).
ẩn tinh hoàn trái
Ẩn tinh hoàn trái: Bìu xẹp , lệch bên trái.
Siêu âm có giá thành trị xác định chẩn đoán và đánh chi phí xác thực vị trí, khích thước và những hậu quả nghiêm trọng bất thương phối hợp của tinh hoàn.
Soắn tinh hoàn (Torsion du testicule) là một biến chứng thường sảy ra vào lứa tuổi dậy thì, ở những trẻ bị ẩn tinh hoàn chưa được mổ. Bệnh biểu hiện với đau dữ dội, đột ngột ở bìu. Vùng bìu bẹn xưng to, sờ rất đau, có thể chuyển màu tím đen. Đây là 1 cấp cứu tối nguy cấp , nếu mổ muộn sau 06 giờ tính từ cơn đau đầu tiên thì nguy cơ phải cắt tinh hoàn bị hoại tử do soắn là rất cao.
chữa
chữa ngoại khoa: Với tất cả những trẻ đã quá 6 tháng tuổi mà không sờ thấy tinh hoàn ở bìu đều cần phải được phát hiện và đưa ra cách chữa . Mổ hạ tinh hoàn là phương pháp đưa ra cách chữa cơ bản và công hiệu nhất. giải phẫu này là rất cần thiết vì một số tác nhân sau:
Do cấu tạo đặc biệt, bìu luôn được giữ ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể 1 độ C. Nếu tinh hoàn ở cao chưa xuống bìu sẽ phải ở trong môi trường có nhiệt độ cao không thuận lợi cho sự phát triển của tinh hoàn và nguy hại xấu cho khả năng sinh ra tinh trùng, là lý do của vô sinh.
Tinh hoàn chưa xuống bìu có tỷ lệ ung thư hóa cao hơn nhiều so với tinh hoàn ở vị trí binh thường trong bìu.
Tinh hoàn ở trên cao dễ có ảnh hưởng soắn tinh hoàn và dễ bị tổn thương khi có chấn thương do tác động trực tiếp ép tinh hoàn đến xương mu.
đưa ra cách chữa nội khoa: Thuốc nội tiết có tác dụng giúp tinh hoàn di chuyển xuống bìu. Tuy nhiên thuốc nội tiết có những tác dụng không mong muốn khó kiểm soát. Việc sử dụng thuốc nội tiết trong đưa ra cách chữa ẩn tinh hoàn phải được chuyên gia chuyên khoa xem xét theo từng trường hợp cụ thể và theo dõi sát.
3/ Giãn tĩnh mạch tinh
Giãn tĩnh mạch tinh là hiện tượng giãn các búi tĩnh mạch tinh hoàn do những bất thường của hệ thống van trong tĩnh mạch tinh gây ứ trệ dòng máu. Đây là 1 trong những nguyên nhân gây thi thoảng muộn con ở nam . Giãn tĩnh mạch tinh thường gặp ở bên trái.
biểu hiện
Giãn tĩnh mạch tinh trái: búi tĩnh mạch giãn.
người mắc bệnh có cảm giác nặng, tức vùng bìu bên trái, khi đứng hoạt động hoăc ngồi lâu, thường nặng hơn về chiều. Nên tìm ra người bị bệnh ở tư thế đứng, có lẽ sẽ dễ dàng sờ thấy búi tĩnh mạch giãn ở phía trên và sau tinh hoàn, thường thấy tinh hoàn nhỏ hơn so với bên kia. Khi người nhiễm bệnh thực hiện động tác gắng công , búi tĩnh mạch giãn rõ hơn.
Siêu âm Doppler màu cho phép đánh chi phí mức độ giãn búi tĩnh mạch. Trong trường hợp cần thiết phải thực hiện siêu âm ổ bụng nhằm mục đích là loại trừ một vài khối u ổ bụng chèn ép .
Xét nghiệm tinh dịch đồ rất cần thiết giúp đánh giá nguy hại của bệnh đối với chức năng sinh sản tinh trùng. Xét nghiệm tinh dịch đồ ở người bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn có biểu hiện giảm độ di động của tinh trùng gặp trong 90% trường hợp và mật độ tinh trùng thấp dưới 20 triệu/ml ở khoảng 65% trường hợp.
tác hại của dãn tĩnh mạch tinhchữa thoát vị bẹn ở trẻ em
Sự tăng nhiệt độ là hậu quả đầu tiên của bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn lên chức năng tinh hoàn. Hiên tương này gây giảm chức năng của tinh hoàn, biến chứng xấu đến quá trình sinh tinh. Cơ chế bảo đảm sự điều hòa nhiệt độ ở tinh hoàn là: da bìu có nguy cơ co giãn cao, sẽ giãn ra khi nóng; và búi tĩnh mạch tinh giúp tiến hành nguội máu từ động mạch tới tinh hoàn. Tinh hoàn sẽ có nhiệt độ cao và không làm nguội máu động mạch được nữa khi tĩnh mạch tinh bị giãn.
Phương pháp chữa
phẫu thuật là phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh giãn tĩnh mạch tinh. một số phương pháp phẫu thuật có cùng 1 nguyên tắc là cắt và thắt búi tĩnh mạch tinh ở phần cao sau phúc mạc. có lẽ sẽ thực hiện mổ mở hoặc nội soi. Sau mổ, khả năng sinh tinh và chất lượng cũng như số lượng tinh trùng cải thiện rõ rệt nhất là trong trường hợp mổ sớm . Từ 21% đến 55% người bị bệnh vô tinh trước mổ có khả năng có tinh trùng di động trở lại, và khoảng 25% trong số này có thể thụ thai tự nhiên. Khoảng 75% người bệnh bị loãng tinh trùng (< 1="" triệu="" tinh="" trùng="" l)="" có="" tinh="" dịch="" đồ="" cải="" thiện="" hơn="" sau="" mổ,="" trong="" đó="" 38%="" hoàn="" toàn="" có="" khả="" năng="" được="" làm="">

Trong vô sinh nam giới , việc sử dụng một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như IUI, IVF, ICSI có khả năng giúp cho số lượng người tinh trùng yếu có con. Tuy nhiên, phương pháp chữa hãn hữu muộn do giãn tĩnh mạch tinh bằng phẫu thuật cũng đem lại hiệu quả đáng động viên với chi phí rẻ hơn một vài so với chi phí thụ tinh trong ống nghiệm.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang