Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Về đây...tiếng chim rừng ban mai Tây Bắc
Dù đã đi nhiều miền rừng khác nhau, nhưng Tây Bắc một thời "Tây tiến" ghi dấu ấn hào hùng, đã để lại muôn vàn khác lạ trong tôi. Từ Hà Nội, chỉ nửa ngày đường, tôi đã đến đây để choáng ngợp trước bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ và mê đắm trong bản giao hưởng của muôn loài chim rừng.

Tây Bắc vùng đất của Huyền Bí và Sắc Đẹp

Tây Bắc là sự quyến rũ bí ẩn đối với tôi. Không chỉ sắc màu của các tộc người với nhiều phong tục lạ, mà còn là núi non trùng điệp quấn quít mây bay. Ai đã từng du lịch Tây Bắc dù chỉ một lần cũng thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ còn nguyên sơ nơi đây. Những rừng cây rậm rạp hoang vu và kỳ ảo, những con suối vừa hiền hòa vừa dữ dội len lỏi giữa các khe đá, miên man qua năm tháng với khúc nhạc rừng bất tận. Và đặc biệt là chim rừng - những nhạc sĩ kì tài - mà thiên nhiên ban tặng cho miền rừng núi, đã tung thả vào không gian nơi đây những cung bậc tuyệt vời mà không bản hòa tấu nào, giai điệu nào sánh nổi. Tôi may mắn có được một lần đắm mình trong âm thanh rừng của bình minh Tây Bắc và khúc hát ban mai bằng muôn vàn tiếng chim hót, là ấn tượng khó phai trong tôi, dù đã nhiều lần đi đến nhiều miền rừng ở nhiều nơi khác. Khi những tia nắng đầu tiên, mỏng manh màu cam nhạt còn lấp ló sau những đỉnh núi nhòn nhọn xám mờ, chưa đủ sức xuyên thủng màn sương trắng đục như đổ mây che phủ rừng cây, trùm lên những nóc nhà… Mọi vật còn ngái ngủ trong sự yên tĩnh trong trẻo… Hơi rùng mình với cái tê tê lạnh phả ra từ khí núi, vẫn mơ màng ấm áp với dư âm một giấc mơ đẹp, tôi bỗng thót người khi nghe một tiếng chim lảnh lót, réo rắt trong như ngọc, giống mũi tên xuyên qua màn sương, át cả tiếng gió lướt trên các ngọn núi, đầy quyền lực và có lẽ đầy ma lực… Sau tiếng chim, cả núi rừng như chuyển động, bắt đầu là tiếng lao xao của người, rồi tiếng gõ móng lộp cộp của gia súc, tiếng gà kêu, ngựa hí… Cả một mớ âm thanh hỗn tạp nơi làng bản chuẩn bị cho một ngày mới. Song tất cả đều như bị chìm khuất bởi dàn đại hòa tấu của muôn loài chim rừng hót đón chào mặt trời. Dàn nhạc chim này đã tạo cho bình minh Tây Bắc cái rộn ràng đặc biệt mà không đâu có được. 

Tiếng chim hót có cung bậc trầm bổng, nhịp nhàng không có ai tranh cướp, chen lấn ai. Có lúc hòa vào nhau, có lúc tách riêng ra như có một vị chỉ huy thần bí điều khiển. Cả một bản hợp âm phong phú đa dạng, đa âm sắc như một dòng chảy của âm thanh tràn ngập cảnh rừng núi trong nắng sớm. Tôi có thể khẳng định không có một nhà nuôi chim cảnh, vườn chim cảnh nào có được khúc nhạc rừng đầy ngẫu hứng của chim rừng Tây Bắc hay như vậy. Tôi không phân biệt được tiếng hót nào của loài chim nào, mà chỉ nghe, cảm nhận trong trạng thái say mê, không dứt ra được. Người như đắm chìm trong bản giao hưởng đặc biệt của rừng. Tiếng chim lúc ríu ran như kể cho nhau nghe những câu chuyện mà chỉ có chim mới hiểu. Khi thì đục đục, khàn khàn, chậm rãi nhả từng tiếng, tưởng tượng như một triết gia đang giảng đạo đức cho lũ chim non láu táu cứ hót líu tíu, nhõng nhẽo không chịu rời tổ tập bay tìm mồi theo mẹ cha. Có những tiếng chim hót tha thiết, nghe như thôi thúc, giục giã, đứng ngồi không yên phải đi tìm một việc gì để làm… Cũng có tiếng chim hót một hơi dài lanh lảnh, kiêu kì như một kẻ đành hanh, chanh chua… Bên cạnh đó lại có tiếng hót trong veo, mảnh như sợi dây kéo dài quấn quanh các ngọn cây, đánh thức từng cái lá non xòe nở. Ngược lại, có tiếng hót nghe rụt rè, nhẹ nhàng, giữa các quãng nghỉ của loài khác. Thỉnh thoảng, lẫn trong các tiếng chim một giọng hót khắc khoải, như chờ đợi như khẩn cầu…, có lẽ là của một con chim lẻ bạn, lẻ bầy. Lại có loài nghe tiếng hót nghe oai phong, rền vang cả một khoảnh rừng như dàn bè trầm đẩy tiếng hót réo rắt miên man của loài chim khác. Đôi lúc có tiếng hót như một chuỗi âm thanh nghịch xen vào giữa nghe ngộ nghĩnh, khiến cho ta phải bật cười và nghĩ đến sự nghịch ngợm của loài chim nào đó.

Cũng có khi, cả khu rừng im bặt, nhường cho hai con chim hót xướng họa, tiếng chim vút lên như chạm đỉnh núi, chạm mây, chạm vào những tia mặt trời hồng rực đang tỏa sáng xua tan màn sương phủ rồi quay trở lại. Giai điệu thần tiên xoáy vào lòng người vẻ đẹp thánh thiện của âm thanh. Có lúc như để phô diễn giọng hát, từng con chim cất tiếng, một giai điệu đầy ngẫu hứng, mà thật lạ, không giai điệu nào trùng lặp. Rồi cứ như một cây đũa thần chỉ huy, cả khu rừng cũng bật lên bản hòa âm của muôn tiếng hót du dương quyện vào nhau nhiều thang âm, nhiều bè, mà nghe trong đó có cả tiếng suối róc rách, tiếng gió lao xao, tiếng lá rừng rì rào, tiếng rơi nhè nhàng của giọt sương từ trên ngọn lá rơi xuống thảm cỏ làm nền… Tôi đắm trong âm thanh khúc hát ban mai của núi rừng Tây Bắc và không thể nào quên được cái cảm giác tuyệt vời khi thưởng thức giai điệu thiên nhiên tinh khôi, thần tiên, hồn nhiên giữa cảnh rừng hoang vu Tây Bắc.

Khúc hát ban mai của những loài chim rừng làm cho Tây Bắc hoang sơ, kỳ bí, bừng sáng hơn trong bình minh. Cho những váy áo đầy sắc màu trên những khu ruộng bậc thang thắm sắc rực rỡ hơn và cuộc sống dù đơn sơ vẫn luôn ấm áp ngọt ngào tràn niềm vui. Chợt phấp phỏng lo sợ, nếu một ngày kia, vì lòng tham lam của con người, những nhạc sĩ thiên tài của thiên nhiên, những chú chim hoang dã bị bắt nhốt vào lồng… Khúc hát ban mai không còn. Và bình minh Tây Bắc… Rừng buồn… Người buồn…

Sinhcafe Hanoi chúc Bạn một chuyến du lịch vui vẻ !

Liên hệ đặt tour: Mr. Tú:  0988 757 689. - Ms.Thương: 0969 226 898
SINHCAFE HANOI
Địa chỉ:Số 4 Ngõ 38B, Lý Nam Đế, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại:+84.4.3747 8557 - 3747 3838 * Fax: +84.4.3747 8556

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang