Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Mỗi dịp mùa thu khi ghé thăm vùng núi Tây Bắc, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp nhất vùng khoe sắc vàng óng ả đẹp như mơ ở Mù Căng Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang)…


Buổi sáng đầu xuân, trời Sapa sì sầm trong mưa phùn, gió bấc và dày đặc sương mù. Bước xuống cửa xe khách, chạm ngay phải cái lạnh tê cóng. Mũ len, khẩu trang, găng tay chụp kín từ đầu đến chân vẫn không chốn chạy được cái khắc nghiệt của thiên nhiên. Mấy giờ sau, bầu trời bỗng rực nắng, phủ lên phố núi một màu vàng óng ả, tinh khiết. Sapa vừa đỏng đảnh, vừa quyến rũ đến mê hồn.

Sapa - Vẻ đẹp hoang dại

Chẳng phải là năm nay thời tiết thất thường, mà Sapa vẫn thế. Sáng mưa, trưa hửng, chiều vàng, tối mù sương. Tiết bốn mùa xuân, hạ, thu, đông quay vòng nhanh đến lạ. Từ trên núi Hàm Rồng phóng tầm mắt ra xa, nơi đây như một sân khấu khổng lồ với muôn vàn những vũ điệu kỳ ảo của mây. Mây phủ quanh ngọn núi Phan-xi-păng như dải băng tuyết cuốn vào núi Phú Sỹ của Nhật Bản.

Mây lấp đầy, san phẳng những thung lũng sâu hút hút, biến những ngọn núi cao thành những hòn đảo nồi giữa biển mây trập trùng, dậy sóng. Và đất trời bỗng nhoà đi khi những cơn “sóng mây” ập tới. Lạ thay, sau cái màn biểu diễn “trời đất giao hoà” trong khoảnh khắc, “sóng” bỗng yên, “biển” bỗng lặng, như có một mệnh lệnh vô hình, sắp đặt mây ra mây, núi ra núi trên nền trời xanh ngắt, nét như tranh.


Buổi chiều, khi ngọn Phan-xi-păng “nuốt chửng” ông mặt trời vào lòng núi thì cũng là lúc xuất hiện một dòng sông mây phun trào, đỏ rực, chẳng khác gì dòng nham thạch phun ra từ núi lửa. Dòng sông đỏ ấy lập tức trở thành “miếng mồi” ngon cho những tay săn ảnh chuyên nghiệp, vì nó quá giống hình ảnh một con rồng đang phun nước. Đúng là một điềm báo tốt lành cho mùa màng tươi tốt, cho sự an lành, thịnh vượng trong năm Nhâm Thìn này.

Cùng với sắc màu của mây, của núi, của trời đất, của hoa lá, cỏ cây, Sapa lại càng kiều diễm hơn bởi choáng ngợp màu sắc của áo quần, trang phục đồng bào các dân tộc nơi đây như H’Mông, Dao, Dáy…Văn hoá lễ hội chính là những “sản phẩm du lịch” đặc sắc nhất ở Sapa. Xã Tả Van, cách trung tâm thị trấn chừng hơn chục cây số, là nơi quần tụ của nhiều dân tộc anh em như Dáy, H’Mông, Dao đỏ. Đây là một thung lũng rộng, có trục trung tâm là suối Mường Hoa. Hai bên bờ suối là hàng trăm phiến đá cổ, với những hoạ tiết, bút tích của loài người cổ xưa.


Ở Tả Phìn có một địa chỉ mà du khách thường tới là khu hang động Tả Phìn. Đây là khu động đá được cho là còn nhiều bí ẩn, với đường đi nhỏ, hẹp, rích rắc và nhiều nhũ đá đẹp hình tiên sa, hình mẹ bồng con, hình mâm xôi và nhiều đăng ten nhũ đá. Nhưng khi vừa vào đến cửa hang thì được biết, người hướng dẫn tham quan động đi vắng nên không bật được đèn điện để vào hang. Đành phải quay ra.

Đến xã Tả Van, nơi có “bảo tàng” đá cổ nổi tiếng, nơi có gần 200 trăm phiến đá cổ có khắc hoạ hoa văn, chữ viết của người tiền sử, nhưng thực tế chỉ mới làm đường đi được tới vài vị trí. Phòng trưng bày di tích đá cổ được xây dựng khá rộng rãi, ở một vị trí đẹp sát bên con đường chính đi vào trung tâm xã, nhưng khi vào trong thì trang trí rất sơ sài, trống huơ, chẳng có ai hướng dẫn, thay vào đó là một tốp thanh thiếu niên thản nhiên đá cầu ngay giữa nhà, xô cả vào khách tham quan. Và tất nhiên chúng tôi không thể trốn được động tác “lì xì” đầu xuân để tự “giải vây” khỏi đám đông “tháp tùng” trên suốt hành trình.


Hầu hết những ai lần đầu đến Sapa đều không thể hình dung hết các lộ trình, tua tuyến du lịch ở đây. Tiếc thay, tại những nơi công cộng ở trung tâm thị trấn, khó có thể tìm thấy một bảng chỉ dẫn, thông tin, quảng bá, giới thiệu về các “đặc sản” ở phố núi này.

Thật ghen tị với những gì thiên nhiên ban tặng cho Sapa. Tôi đã đi Sapa vài lần rồi, những vẫn muốn trở lại. Có lẽ tôi đã “phải lòng” Sapa. Phải lòng vì cái “đỏng đảnh” của thời tiết, phải lòng vì cái chất xù xì trên thân cây đào cổ, và sự kiên nhẫn đến lạ lùng trên từng đường kim mũi chỉ của những chủ nhân nơi đây. Sapa đỏng đảnh, kiều diễm, đáng mê là thế, nhưng chẳng ai muốn ngành du lịch Sapa lại đỏng đảnh như thế chút nào./.

CÔNG TY DỊCH VỤ DU LỊCH VIÊT NAM - VIETNAM TOURISM SERVICE COMPANY
Địa chỉ: Số 04 Ngõ 38B, Lý Nam Đế, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: +84. 4.3747 5047 - 3747 8557 * Fax : +84. 4.3747 8556
Hotline: +84. 932 320 018 - + 84. 988 757 689
Email: info@dulichhangngay.com.vn
website:  http://sinhcafehn.com - http://dulichhangngay.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!

Tổng số lượt xem trang